Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

`Trẻ có thể tập đọc ngay từ 9 tháng tuổi`

"Không phải đến lúc trẻ lên 4-5 tuổi cha mẹ mới Tiến hành dạy chúng tập đọc, đơn thuần là vì đã quá trễ", tiến sĩ Robert C. Titzer, 1 chuyên gia về giáo dục trẻ em tại Mỹ, lập luận. Phương pháp dạy trẻ đọc sớm của ông đang được xem là một đột phá.

Robert Titzer và con gái Aleka. Ảnh: yourbabycanread.com 
Robert Titzer cho rằng, cũng như cách chúng ta hướng trẻ con theo ngôn ngữ nói, đọc có thể học được tiện lợi ngay từ giai đoạn đầu đời. Khi được diễn tả 1 cách hài hước, tiếp cận theo nhiều giác quan, thì tập đọc là một hoạt động rất thú vị cho trẻ con và cả những bé mới biết đi.

Nghiên cứu của ông cho thấy có 1 cửa sổ cơ hội học ngôn ngữ từ khi khi trẻ biết đi và đóng lại lúc trẻ lên 4. Trong giai đoạn cửa sổ này, trẻ được dạy đọc thì kỹ năng sẽ rất tốt hơn hẳn so với bé được dạy tại lứa tuổi 5-6, dù có cùng chỉ số thông minh và địa vị xã hội.

Theo Titzer, những bằng chứng khoa học cho thấy rằng trong những năm đầu đời, não bộ trẻ phát triển rất nhanh và có những tiềm năng lớn. Trong giai đoạn này, lúc các giác quan thính giác, thị giác, xúc giác được kích thích đúng phương pháp, trẻ sẽ phát triển rất tốt nhất tiềm năng trí tuệ sẵn có. Tiềm năng của não bộ trẻ là cửa hàng của các chiến lược giáo dục sớm, trong đó có việc học ngôn ngữ sớm. Chính vì vậy tập đọc ngay từ thơ ấu sẽ tiện lợi hơn nhiều so với bất kỳ giai đoạn nào khác.

"Trong thời kỳ sơ sinh, trẻ em có khả năng học ngôn ngữ tự nhiên ở mức độ cao hơn bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời. Tôi đã phát triển phương pháp học đọc đa giác quan mới này để tận dụng cửa sổ cơ hội của trẻ để học ngôn ngữ", Titzer cho biết.

Giải pháp của ông là: Để trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi tiếp xúc với ngôn ngữ đọc cũng như ngôn ngữ nói thông qua chương trình đa giác quan sinh động mà trẻ có thể vừa nhìn thấy từ vừa nghe chúng.

Ví dụ, lúc con bạn tỏ ra hứng thú tại 1 chủ đề đặc biệt nào đó, hãy giúp bé học đề tài đó bằng nhiều giác quan có thể. Nếu con bạn thích học vào hoa - hãy để bé xem, ngửi, chạm vào, thậm chí là lắng nghe những âm thanh dịu dàng mà bông hoa phát ra mỗi khi chạm về tai bé.

Phương pháp học này thường gây hứng thú nhiều hơn đối với trẻ, tạo hiệu quả nhiều hơn vì các kênh thần kinh được hình thành giữa các vùng không giống của não sẽ tiếp nhân được những thông tin đa cảm giác.

Chương trình “Bé yêu biết đọc ” được Robert Titzer ứng dụng thử trên chính con gái mình, Aleka, lúc còn là một đứa trẻ. Ông biết não bộ của con ông đang ở thời kỳ phát triển nhanh hơn so với các giai đoạn còn lại trong đời một đứa trẻ. Kết quả đáng kinh ngạc. Lúc sinh nhật đầu tiên, bé đã có thể đọc hơn 100 từ. Khi hai tuổi, Aleka có thể đọc 10 tới 20 cuốn sách 1 ngày và lên 4, nó có thể đọc đúng chính tả tại mức ngang tầm với 1 người 18 tuổi. Chương trình này cũng thực hiện thành công trên người con gái thứ 2, Keelin.

PGS Nguyễn Công Khanh, chuyên gia tâm lý trẻ em tại ĐH Quốc gia Hà Nội, từng có nhiều năm hoạt động nghiên cứu tại Australia, cho rằng "Quan điểm của tiến sĩ Titzer là hoàn toàn có cửa hàng thực hiện được. Từ trước tới nay, trẻ 1-2 tuổi chỉ được dạy nói thuần túy, vậy có thể kết hợp với dạy đọc. Lứa tuổi này cũng là lứa tuổi thiên tài vào trí nhớ, trẻ có khả năng ghi nhớ rất tốt. Việc tiếp tiếp nhân thông tin cũng khác với khi trẻ đã lớn, chúng học bằng mọi giác quan, vì vậy có địa chỉ thực hiện được cả nói và đọc".

Tuy nhiên, tiến sĩ Khanh cũng cho rằng lúc dạy trẻ đọc quá sớm, có thể trẻ sẽ rất ham đọc, hoặc đam mê đọc quá mức, nên cần được dung hòa được với những hoạt động khác như giao tiếp hoặc vận động.

"Ngay cả tại các nước tiên tiến như Mỹ, Singapore, quan điểm của tiến sĩ Titzer vẫn còn là rất mới, vì thế ta cũng nên tham khảo", ông Khanh nói. Ông cho biết Nhật Bản và Trung Quốc cũng đã thử nghiệm áp dụng trên 1 nhóm trẻ, nhưng chưa tuyên bố bố kết quả.

Robert C. Titzer, nhà nghiên cứu nhi, khi còn là giáo sư Đại học Southeastern Louisiana, bài nghiên cứu thú vị của ông vào khả năng đọc đa giác quan trong thời kỳ lọt lòng và tập đi đã thu hút sự Quan tâm của các chuyên gia, phụ huynh và giới truyền thông. Công trình của ông đã được đăng trên các tờ báo khoa học, như Psychological Review. Ông từng giảng dạy ở 3 trường đại học khác: Penn State, ĐH Indiana và ĐH quốc gia California ở Fullerton.

 

Theo T. An - Minh Thùy (VnExpress)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét